Pages

Sunday 15 April 2012

GREEDY PEOPLE


Sm Baguio -  is an enclosed shopping mall in Baguio City in the Philippines. At a floor area of 180,331(m²)(soon), it is the largest shopping mall in the region. The entire complex stands on a land area of 80,000(m²) on Luneta Hill on top of Session Road overlooking historic Burnham Park and opposite Baguio's City Hall which is situated on a northern hill. 

Pero may issue ngayong kinakaharap ang mall na ito. Isang malaking issue na lahat ng tao ay nagrereklamo ukol dito. Kahit ako ay tutol sa issue na ito...



Nagulat na lang ako ng marinig ko sa balita na ang mga puno sa Baguio ay pinuputol ng mga taga Sm ! Dahil daw sa EXPANSION !! Sobrang nainis talaga ako dito ng malaman ko yon. Kilala ang baguio sa pagiging malamig na lugar. Kahit mainit ang panahon malamig pa rin ang temperatura doon. Kaya madalas eh maraming nagbabakasyon doon. Kilala din ang baguio sa mga naggagandahang pine trees doon. Tapos puputulin lang nila ? Anong pumasok sa utak nila para gawin nila yon ? Dahil sa pera ? Yaman nyo na Henry Sy ! Hindi namin kailangan ng Sm !! Bakit maililigtas ba kami nyan pag bumaha ? 



Itigil nyo na ang kasakiman, kasibaan, katakawan, kayamuan ninyo! Kayo lang naman ang may napapala diyan ! Mas mahalaga pa ang mga puno kesa sa mga imprastrakturang itinatayo niyo na sa totoo lang mas nakaka dulot pa ng baha! Hindi niyo na naisip kung ano ang mga magiging epekto nyan sa kalikasan! Itigil nyo na ang pagiging matakaw, sakim, masakim. mayamo, buwaya, hayok !! Opinyon ko lamang to at maaring pare-pareho lang kami ng opinyon at saloobin tungkol dito. Bahala na ang diyos sa inyo !!



No comments:

Post a Comment